Xu hướng dịch chuyển mặt bằng bán lẻ ra vùng ven Sài Gòn

bán lẻ ra vùng ven

Dự kiến trong năm 2019-2020, hơn 300.000m2 mặt bằng bán lẻ đến từ các dự án phía Đông, Tây và Nam Sài Gòn sẽ chính thức trình làng.

Theo báo cáo tình hình thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tại Tp.HCM cuối năm 2018 của CBRE Việt Nam, giai đoạn 2019-2020, vùng đệm và vùng ven Sài Gòn sẽ đón một lượng lớn nguồn cung mặt bằng bán lẻ mới (vùng đệm là các quận lân cận, giáp ranh quận 1 và vùng ven là những địa bàn cách xa khu trung tâm cả chục km).

Riêng trong quý IV/2018, thị trường bán lẻ Bất Động Sản Tp.HCM đón thêm 26.000m2 diện tích cho thuê từ dự án nguồn cung mới tại quận 2, thuộc khu Đông, Tp.HCM. Tính chung cho năm 2018, toàn thị trường có 5 dự án mới với 134.412m2, nâng nguồn cung bán lẻ hiện hữu tại Tp.HCM đạt gần một triệu m2 diện tích cho thuê. Tuy nhiên, so với các thị trường khác trong khu vực (Bangkok có 7 triệu m2 sàn thương mại và Singapore với khoảng 9 triệu m2) thì tổng nguồn cung này vẫn còn khiêm tốn.

Trong năm qua, các nguồn cung bán lẻ mới tại Tp.HCM đều tập trung tại khu ven trung tâm, còn khu trung tâm không có mặt bằng mới nào. Trong bối cảnh hầu hết dự án bán lẻ tương lai tại khu vực trung tâm đều có hoạt động xây dựng khá chậm, một số phải hoãn ngày khai trương, nguồn cung mặt bằng tại khu vực này được dự báo tiếp tục khan hiếm.

Tại khu vực ngoài rìa trung tâm, ước tính có 9/16 dự án hoàn thành với tổng diện tích cho thuê là 308.479m2 trong 1 năm tới. Trong số 16 dự án này thì có gần một nửa sẽ hoàn thành trong năm 2019 với các dự án mới.

bán lẻ ra vùng ven

Các trung tâm mua sắm mới đang dịch chuyển ra vùng đệm và vùng ven phía Đông Sài Gòn. Ảnh: Quỳnh Trần

Tổng nguồn cung mới này hầu hết là khối đế, thương mại của các dự án ở khu vực vùng đệm và ven thành phố. Cụ thể, phía Đông Sài Gòn có Giga Mall (quận Thủ Đức) với 32.000m2 mặt bằng bán lẻ, Central Premium Mall (Bình Thạnh) với 59.000m2 và Sala Shopping Centre (quận 2) với 60.000m2. Phía Tây có Aeon Celadon giai đoạn 2 (quận Tân Phú) với 36.000m2. Phía Nam có Crescent Mall giai đoạn 2 (quận 7) với 18.000m2 sàn bán lẻ. Riêng Union Square (quận 1) cũng sẽ khai trương lại sau thời gian dài nâng cấp.

Với nguồn cung “khủng” này, dự báo tỷ lệ mặt bằng bán lẻ còn trống sẽ tăng lên đáng kể trong 3 năm tới, nhất là khu vực ngoài trung tâm. Trong quý IV/2018, mặt bằng bán lẻ khu trung tâm Tp.HCM ghi nhận tỷ lệ trống tăng lên 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tỷ lệ trống ở khu ngoài trung tâm ghi nhận là 9%. Lý do bởi tỷ lệ lấp đầy được cải thiện tại các dự án khu ngoài trung tâm mới mở trong năm 2018.

So với năm 2017, giá thuê trung bình cho tầng trệt và tầng 1 của các cửa hàng có diện tích từ 80-250m2 tại khu trung tâm không thay đổi và giữ ở mức 128 USD/m2/tháng. Trong khi đó, giá thuê ngoài khu trung tâm còn 36 USD/m2, giảm nhẹ 2,6% so với năm ngoái.

Mặc dù quy mô thị trường bán lẻ vẫn còn khá khiêm tốn so với các nước trong khu vực nhưng thị trường Việt Nam đã và đang lọt vào “tầm ngắm” của các thương hiệu quốc tế. Minh chứng, trong quý vừa qua, 5 thương hiệu mới đến từ Đài Loan, Hongkong, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc đã gia nhập thị trường bán lẻ Tp.HCM.

Theo nhận định của CBRE, trong 2 năm tới sự chênh lệch của giá thuê giữa khu trung tâm và ngoài trung tâm sẽ ngày càng lớn. Trong tương lai, thị trường sẽ có nhiều khối đế bán lẻ hoàn thành và các trung tâm thương mại mới có diện tích lớn dịch chuyển ngày càng xa khu trung tâm, tập trung tại những nơi có mật độ dân số cao và thu nhập người dân được cải thiện.

(VnExpress)

LH: 0903701139
NAMPHATLAND.COM.VN

Facebook Comments