Quý 1/2020, khởi công hai dự án hạ tầng trọng điểm trị giá 10.000 tỉ đồng

khởi công hai dự án hạ tầng trọng điểm

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu đảm bảo tiến độ để khởi công hai dự án cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ trong quý 1/2020.

Cụ thể, đối với cầu Mỹ Thuận 2, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư hạng mục thành phần cầu chính, bảo đảm khởi công trong quý 1/2020, phấn đấu hoàn thành, đưa Dự án vào sử dụng đồng bộ với tuyến đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Được biết, dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 có điểm đầu tại Km101+126 tại nút giao An Thái Trung thuộc huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang), khớp nối với Dự án Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Điểm cuối tại Km107+740 tại nút giao Quốc lộ 80 thuộc TP. Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long), khớp nối với Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Tổng chiều dài dự án là 6,61km, trong đó cầu dài 1,906 km, quy mô 6 làn xe, rộng 25m, trong đó, nhịp chính là cầu dây văng hai mặt phẳng dây với khổ thông thuyền rộng 300m, trụ tháp dạng kim cương.

Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 có tổng vốn 5.003 tỉ đồng.

Đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai các thủ tục điều chỉnh dự án theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời thực hiện tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, bảo đảm khởi công dự án trong quý 1/2020.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đã được Bộ GTVT phê duyệt ngày 28/8/2017, tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ dài 23,5km, đi qua địa phận các huyện: Bình Tân, Long Hồ, Tam Bình; thị xã Bình Minh; Tp. Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) và huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp). Tổng mức đầu tư dự án là 5.370 tỉ đồng, nhà nước hỗ trợ bằng quyền thu phí tuyến cao tốc Tp.HCM – Trung Lương từ tháng 9/2028; thời gian thu phí là 22 năm.

Tuy nhiên, Ban quản lý dự án Thăng Long sau đó đã đề nghị Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn I theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Theo đó, tổng mức đầu tư dự án giảm xuống còn 4.919 tỉ đồng. Dự án cũng sẽ thay đổi cơ cấu vốn đầu tư khi vốn nhà nước tham gia hỗ trợ chi phí GPMB là 932,2 tỉ đồng, phần còn lại là vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư (797,5 tỉ đồng) và vốn vay thương mại (3.9987,5 tỉ đồng).

(Cafeland)

LH: 0903701139
NAMPHATLAND.COM.VN

Facebook Comments